14/12/53

เทคนิคการขายตอน : คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นรอง


ในบรรดา พ่อค้า แม่ค้า ย่อมมีเทคนิคการพูดเพื่อดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้านและสนใจในตัวสินค้า นี่เป็นส่วนหนึ่งทางการตลาด ที่จะทําให้ขายสินค้าได้ดี นอกจากคุณภาพของสินค้าแล้ว
หากไม่ใช่พ่อค้า ที่หน้าตาหล่อเหลา หรือไม่ใช่แม่ค้าที่หน้าตาน่ารัก ซึ่งจะดึงดูดให้ลูกค้าเข้าร้านได้ ก็ต้องมีฝีปากที่ยอดเยี่ยมหน่อย


กลับมาจากการไปพักผ่อนที่พัทยา ผมได้มีโอกาสมาเดินตลาดนัดจตุจักรอีกครั้งโดยมากับครอบครัว(หลังจากหลายอาทิตย์ก่อน มาฉายเดี่ยว ได้โคมไฟปลาทะเลสวยๆมา 1 ชิ้น)


วันอาทิตย์เย็นแบบนี้ คนช่างมากมายเสียจริง(ว่ากันว่า ของจะถูกที่สุดในวันนี้ ต่อราคาได้เต็มที่ เพราะพ่อค้า แม่ค้า บางคนก็จะกลับบ้านกัน จึงอยากขายของให้หมด)
เดินผ่านร้าน “ควายสุพรรณ” ซึ่งเป็นร้านขายกางเกงยีนส์ แม้คนขายหน้าตาดูธรรมดา แต่มีเทคนิคการขายที่ทําให้คนสนใจหันมามองจริงๆ
“ กางเกงยีนส์ เร่เข้ามาพี่ มีทุกไซด์จริงๆ ยกเว้น ไซด์ซอกคอ”(แม้จะดูตลกหรือบางคนอาจไม่ตลก แต่ผมว่า เป็นเทคนิคการขายที่ยอดเยี่ยม)


เดินผ่านร้านขายของเก่า “เอ้า ของเก่า พัดลมเก่า นาฬิกาเก่า มีหมด ยกเว้นเมียเก่า เราไม่เอา”(นี่ก็เป็นอีกตัวอย่าง ที่มีไอเดียในการขายของ)
ก่อนกลับ ยังได้อีก 1 มุข เป็นร้านขายแบบ แบกระดิน ขายของเล่นยางที่คืนสภาพได้ มีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นผลไม้ต่างๆ


คนขายหนวดเครารุงรัง หน้าตาชวนตลกพูดและปาของเล่นลงพื้นที่ปูด้วยกระดานสีขาวทีละอันๆ จากนั้นของเล่นที่แบนๆก็จะคืนสภาพเดิมว่า “ ส้ม แอปเปิ้ล มังคุด มะละกอ มะนาว กล้วยหอม(โดยเฉพาะคําสุดท้าย แกลากเสียงยาวๆแบบโหยหวนมาก แค่ดูหน้าคนขายก็จี้แล้ว) ที่สําคัญได้ผลดีมากเพราะคนมุงดูกันเต็ม หากคนไหนเดินผ่านก็ต้องเหลียวมองเพราะความสนใจ(มีคนสนใจซื้อด้วยนา)
ท้ายสุด คําว่า “คารมเป็นต่อ รูปหล่อเป็นรอง” ดูท่าจะจริงซะละมั้ง



ที่มา :   http://kasab71.blogspot.com/2005/08/blog-post_112412101510503187.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หากมีข้อซักถาม กรุณาฝากข้อความไว้ ขอบคุณค่ะ